วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 15 วันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น


เนื้อหาที่เรียนออนใลน์

      อาจารย์ได้อธิบายแผนเพิ่มเติมจากอาทิตย์ที่แล้ว แล้วก็ดูแผนในแต่ละกลุ่มที่ได้ทำมา ว่ามีส่วนไหนที่ต้องได้แก้ไขเพิ่มเติมบ้างสำหรับในคาบนี้อาจารย์ได้ให้เตรียม แก้ว 2 ใบ โดยแก้ว 1ใบใส่ข้าวสารครึ่งแก้ว ไม้ตะเกียบ ดินสอ 4 แท่ง ปากกา 3 แท่ง เมจิก 2 แท่ง และกระดาษA4 2 แผ่น กาวหรือเทปกาวสิ่งที่อาจารย์ให้เตรียมคือในนักศึกษาสาธิตการสอนจากอุปกรณ์ที่มี โดยสอนในวันจันทร์ 
 


งานที่ได้รับมอบหมาย

      อาจารย์ให้อัดคลิปสาธิตการสอน

คำศัพท์
1.Explain                             อธิบาย
2.Wooden chopsticks          ไม้ตะเกียบ
3.Paper                                 กระดาษ
4.Magic                                เมจิก
5.Stick                                  แท่ง


ประเมินอาจารย์

อาจารย์ได้อธิบายในการสอนของวันจันทร์ ได้อย่างละเอียด

ประเมินตนเอง

ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอน 
และนำมาประยุกต์ใช้กับการสอนของตัวเอง

ประเมินเพื่อนร่วมห้อง

เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ และถามอาจารย์ในสิ่งที่ไม่เข้าใจ

วีดีโอสอน


กดเข้าดูที่ลิงค์

https://drive.google.com/file/d/1u1_4NK5oHxhPBkvB2uNq3ECBv8yIodlk/view?usp=drivesdk


วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 14 วันที่ 15 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น


เนื้อหาที่เรียนออนใลน์

    อาจารย์อธิบายแผนการสอนต่อจากอาทิตย์ที่แล้ว อาจารย์ได้แนะนำการแก้ไขอีกรอบ เพื่อให้แผนการสอนสมบูรณ์และนำไปสู่ขั้นสอน การเขียนแผนการสอนเราต้องคำนึงถึงเนื้อหาเป็นสำคัญ เนื้อหาที่นำมาเด็กควรเข้าใจได้ง่าย นอกจากจะใช้เทคนิคในการสอนที่ดีแล้ว ยังต้องใช้เนื้อหาที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย การเขียนแผน ในส่วนที่เป็น ใยแมงมุม 6 กิจกรรม การแตกเส้นต่อๆกันควรใช้ลูกศรเชื่อมจากหัวข้อใหญ่โดยตรงเพื่อไม่ให้เด็กเข้าใจยาก
  
งานที่ได้รับมอบหมาย
    แก้ไขแผนการสอนของกลุ่มตนเองให้สมบูรณ์

คำศัพท์
1.An arrow         ลูกศร
2.Understand      เข้าใจ
3.Connect           เชื่อมต่อ
4.Should             ควร
5.Spider web      ใยแมงมุม

ประเมินอาจารย์ 

อาจารย์สอนไปทีละขั้นตอน ทำให้รู้ข้อมูลอย่างถี่ถ้วนและเข้าใจง่าย

ประเมินตนเอง 

ตั้งใจฟังคำแนะนำของอาจารย์ในการทำงาน 
และนำมาประยุกต์ใช้กับงานตัวเอง

ประเมินเพื่อนร่วมห้อง 

เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์ช่วยกันตอบคำถามอาจารย์
และแสดงความคิดเห็น 



วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปวิจัย


สรุปวิจัย 
เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 5 ด้าน
 สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
เพื่อการเรียนรู้



วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 13 วันที่ 8 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น


เนื้อหาที่เรียนออนไลน์

     อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับการร้องเพลงคณิตศาสตร์ และในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ตรวจดูแผนการสอนของแต่ละกลุ่มซึ่งกลุ่มของดิฉันได้เขียนแผนเกี่ยวกับส้ม และอาจารย์ก็ให้คำแนะนำในส่วนที่แต่ล่ะกลุ่มทำมาผิดและให้กลับไปแก้ให้ถูกต้องตามที่อาจารย์ให้คำแนะนำไป จากที่อาจารย์ได้ให้นักศึกษากลับไปแก้แผนจากสัปดาห์ที่แล้วพอมาสัปดาห์นี้ อาจารย์จึงตรวจแบบละเอียด เพราะตรวจเพื่อความแน่ใจว่านักศึกษาทำถูกจริงๆแล้ว เพื่อที่จะใช้ในอนาคต

คำศัพท์
1.Orange                ส้ม
2.Orange juice       น้ำส้ม
3.Future                 อนาคต
4.Study                  ศึกษา
5.Month                 เดือน

ประเมินอาจารย์ 

อาจารย์ได้อธิบายแผนการสอนได้อย่างน่าสนใจ มีการใช้
เทคโนโลยีที่มีความหลากหลาย

ประเมินเพื่อน 


 เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์และตอบคำถามเวลาที่อาจารย์ถาม

ประเมินตัวเอง 


 ได้ความรู้ที่เพิ่มขึ้นในการทำแผนเพราะต้องนำเอาไปใช้ในอนาคต






ครั้งที่ 12 วันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น


เนื้อหาที่เรียนออนใลน์
    
   เทคนิคในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ 
# คำคล้องจอง
# เพลง 
# นิทาน 
# ปริศนาคำทาย
# บทบาทสมมติ ฯลฯ

- ปริศนาคำทาย และพลง : สามารถนำไปใช้ในขั้นนำได้ และเพลงยังสามารถใช้เก็บเด็กหรือทำให้เด็กสงบได้
-นิทาน : สามารถนำมาใช้กับหน่วยการเรียนการสอนที่มีเนื้อหายาวๆ เช่น สอนเกี่ยวกับประโยชน์ของส้ม
- เกม   : นำไปจัดในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และเสริมประสบการณ์ได้
- บทบาทสมมติ : ทำสื่อการสอน เช่น เวลา ปฏิทิน
*ปฏิทินสอนอะไรได้บ้าง???
 ทำให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับ
วันนี้ เมื่อวาน , นับเลขเพิ่มทีละ 1 , วันอาทิตย์ถึงวันเสาร์คือรูปแบบที่จะวนกลับมาทุกๆสัปดาห์ , เซท ( 1 ปีมี 12 เดือน , 1 เดือนมี 4 สัปดาห์ , 1 สัปดาห์มี 7 วัน ) , วันอาทิตย์คือวันแรกของสัปดาห์ , วันเสาร์เป็นวันสุดท้ายของสัปดาห์ , วันพุธเป็นวันที่อยู่กลางสัปดาห์เพราะมีระยะห่างที่เท่ากันคือ 3 วัน ก่อน 3 วันคือ วันอาทิตย์ วันจันทร์ วันอังคาร หลัง 3 วันคือ วันพฤหัสบดี วันศุกร์ วันเสาร์ 

งานที่ได้รับมอบหมาย

แก้แผนการสอนเดิม ให้เรียบร้อยและช่วยกันภายในกลุ่มในการแต่งคำคล้องจอง แต่งเพลง แต่งนิทาน

คำศัพท์
1.Tool             เครื่องมือ
2.Role play     บทบาทสมมุติ
3.The point      ประเด็น
4.Compose music   แต่งเพลง
5.Loop back   วนกลับมา

ประเมินอาจารย์ 

อาจารย์สอนไปทีละประเด็น ไปช้าๆ ทำให้เข้าใจมากขึ้น

ประเมินตนเอง


ตั้งใจฟังทีอาจารย์สอน และตอบโต้กับอาจารย์

ประเมินเพื่อนร่วมห้อง 


เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน เพื่อนช่วยกันตอบคำถาม
 ช่วยกันแสดงความคิดเห็นเป็นอย่างดี


ครั้งที่ 11 วันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 25 มีนาคม  พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น.


เนื้อหาที่เรียนออนไลน์

     วันนี้อาจารย์ชี้แจงเกี่ยวกับงานที่ให้เขียนแผนในแต่ละวันอย่างละเอียด 

งานที่ได้รับมอบหมาย

     แก้แผนการสอนของกลุ่มตนเองให้เรียบร้อย 

คำศัพท์

1.Thorough     ถี่ถ้วน
2.Neat             เรียบร้อย
3.Process        แนวทาง
4.Tale              นิทาน
5.Collaborate  ร่วมมือ

ประเมินอาจารย์ 

 อาจารย์แนะนำอย่างถี่ถ้วน ทำให้เข้าใจตรงประเด็น

ประเมินตนเอง 

ตั้งใจฟังและบันทึกตามอาจารย์สอน 
เพื่อนำมาแก้ไขในการเขียนแผนของตนเอง

ประเมินเพื่อนร่วมห้อง 

เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน

ครั้งที่ 10 วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 18 มีนาคม  พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น.


เนื้อหาที่เรียนออนไลน์

ก่อนเริ่มเรียนอาจารย์ได้ให้ตอบคำถามในการเขียนแผนดังนี้
1.หน่วยการเรียนรู้คืออะไรและมีประโยชน์อย่างไร
ตอบ คือหัวข้อหรือตัวเรื่องที่วางแผนเพื่อจัดการเรียนการสอนมีประโยชน์ต่อการวางแผนในการจัดการเรียนการสอน

2.กิจกรรมหลักในการจัดประสบการณ์
ตอบ 1.กิจกรรมสร้างสรรค์
        2.กิจกรรมกลางแจ้ง
        3.กิจกรรมเคลื่อนไหว
        4.กิจกรรมเกมการศึกษา
        5.กิจกรรมเสรี
        6.กิจกรรมเสริมประสบการณ์

3.องค์ประกอบของแผนการจัดประสบการณ์มีอะไรบ้าง
ตอบ มีวัตถุประสงค์ สาระการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อและแหล่งการเรียนรู้

4.ปัจจัยสำคัญในการออกแบบ การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กมีอะไรบ้าง
ตอบ หาความเหมาะสมที่ความสามารถของด็กออกแบบตามพัฒนาการของเด็ก

    การทำแผนการสอน โดยแผนการสอนจะต้องอ้างอิงมาจากหลักสูตร ซึ่งมี สาระที่ควรรู้ประกอบด้วย..
1.ตัวเรา 
2.สถานที่ อาชีพ
3.ธรรมชาติรอบตัว
4.สิ่งต่างๆรอบตัว

งานที่ได้รับมอบหมาย

เขียนแผนการสอนตามแบบที่อาจารย์สอน เป็นงานกลุ่ม 5 คน

คำศัพท์
1.Behavior change   การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
2.The ability             ความสามารถ
3.Born to learn         เกิดการเรียนรู้
4.Observe                 สังเกต
5.Lesson plan           แผนการสอน

ประเมินอาจารย์ 

อาจารย์สอนได้เข้าใจ และละเอียด

ประเมินตนเอง

ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการเขียนแผน

ประเมินเพื่อนร่วมห้อง 

 เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนเวลาไม่เข้าใจก็ถามอาจารย์