วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563
เนื้อหาที่เรียน
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาคาดคะเนว่าลูกอมในโหลแก้วมีกี่เม็ด ทุกคนต่างคาดคะเนและตอบเหมือนกันบ้าง ไม่เหมืนกันบ้าง ต่อมาอาจารย์ได้นับลูกอมทีละเม็ดให้นักศึกษาดูว่าลูกอมมีทั้งหมดกี่เม็ดพร้อมกับเวลานับตอนวางให้วางลูกอมเรียงกันไปเรื่อยๆเพื่อที่จะเห็นได้ชัดเจนว่ามีทั้งหมดกี่เม็ด
สาระที่2 การวัด
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกัน 6-7 คน แล้วให้หยิบของออกมาคนละ 1 ชิ้น แล้วใช้เกณฑ์วัดให้ได้ 5 เกณฑ์
สาระที่3 เรขาคณิต
สาระที่4 พีชคณิต
สาระที่5 การวิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
สาระที่6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
- การแบ่งกลุ่มของสิ่งของที่มีลักษณะแตกต่างกัน ซึ่งของชิ้นเดียวไม่ได้แปลว่าจะต้องอยู่กับอีกชิ้นในกลุ่มเดียวกันตลอดไป หากเป็นกฎเกณฑ์ ก็อาจจะสลับกลุ่มกัน เพราะฉะนั้นประเภทของสิ่งของขึ้นอยู่กับการตั้งเกณฑ์นั้นๆ
- เรื่องเวลา การสอนเด็กเรื่องของเวลาเป็นอะไรที่ค่อนข้างยากเพราะเป็นเรื่องที่ซับซ้อนสำหรับเด็กมาก วิธีเบื้องต้นในการสอนก็คือ มีนาฬิกาไว้ในห้องเป็นทั้งแบบเข็มและดิจิทัล
ควรทำให้เด็กมีประสบการณ์มากกว่าที่จะตั้งใจสอน
กิจกรรมในห้องเรียน
- อาจารย์ให้คาดคะเนของลูกอมและโหลแก้ว ว่ามีลูกอมจำนวนเท่าไหร่ในโหลแก้ว
- อาจารย์ให้จับกลุ่มและนำสิ่งของในตัวมาคนละ 1 ชิ้นและให้แบ่งกลุ่มชนิดของให้เป็น 2 กลุ่ม โดยแยกทั้งหมด 5 ครั้ง เช่น กลุ่มที่มีสีขาว กับกลุ่มที่ไม่มีสีขาว เป็นต้น
- อาจารย์ให้เขียนเวลาของตนเอง และออกไปยืนเป็น 2 กลุ่มระหว่างมาก่อน 8 โมงและหลัง 8 โมงครึ่ง กิจกรรมนี้อาจจะกระตุ้นให้เด็กอยากมาโรงเรียนเช้าๆเพราะอยากไปเข้าเเถวที่มาก่อน 8 โมง
คำศัพท์
Quantity ปริมาณ
Algebra พีชคณิต
Geometry เรขาคณิต
Pick หยิบ
Criterion เกณฑ์
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนเข้าใจถึงเนื้อหาสาระ ทำให้เข้าใจในบทเรียนมากขึ้น
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์เป็นอย่างดี
ประเมินตัวเอง
ได้รู้ถึงมาตรฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กมีกี่สาระ และเข้าใจวิธีการนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กในอนาคต
ประเมินบรรยากาศในห้องเรียน
แอร์เย็นสบายมีโต๊ะให้นั้งเรียน ทำให้สะดวกต่อกานนั่งเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น