วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุป ตัวอย่างการสอน

ครูมืออาชีพ คณิตในชีวิตประจำวัน


การเรียนการสอนในประเทศอังกฤษ

      ครูนำสิ่งที่เด็กชอบมาใส่ในบทเรียน โดยหาคำตอบว่าเด็กชอบอะไร ก่อนเริ่มเรียนครูต้องมีการกระตุ้นเด็กๆให้สดชื่นก่อนเรียน ก่อนเริ่มเรียนครูจะพาเด็กๆร้องเพลง พอเข้าสู่บทเรียนครูจะให้เเด็กๆแสดงตัวเลขที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ โดยวิธีในการนับเลขครูได้คิดท่าทางหรือสัญลักษณ์การนับเลขในแต่ละจำนวน เด็กชอบและตื่นตัวมากกับการเรียนคณิตศาสตร์ และเด็กสามารถจดจำท่าทางในการนับเลขได้ดี ครูอยากให้เด็กๆซึบซับกับคณิตศาสตร์ ครูเลยจัดทำบทเรียนให้เด็กนั้นได้สนุกและมีความสุขทุกครั้งที่ได้เรียน ครูเน้นให้เด็กมีความสุขกับสิ่งที่ทำ และครูแสดงออกเป็นตัวอย่างให้เด็กดูว่าการทำอะไรด้วยความร่าเริงมันเป็นอย่างไร และเด็กสามารถนำความรู้เกี่ยวกับตัวเลขคณิตศาสตร์ไปใช้ได้ในชีวิตจริง

วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปบทความ


บทความเรื่อง สอนลูกเรื่องจำนวน การนับ และตัวเลข

    ารสอนลูกเรื่องจำนวน การนับ และตัวเลขหมายถึง การจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจเรื่องจำนวน ซึ่งหมายถึง ลักษณะที่แสดงปริมาณของสิ่งต่างๆ จำนวนทั่วๆ ไปเป็นนามธรรม มีรูปร่าง ขนาด หรือลักษณะใดๆ ที่สามารถจับต้อง หรือมองเห็นได้ ให้เด็กรู้จักการนับ  

ครูสอนเรื่องจำนวน การนับ และตัวเลขให้ลูกที่โรงเรียนอย่างไร?
     กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ครูสอนเรื่องจำนวน โดยใช้สิ่งของใกล้ตัว เช่น แก้วน้ำ  มาใช้แสดงครูแสดงจำนวนแก้วน้ำ 2 ใบ และออกเสียงคำว่า สอง แล้วเปลี่ยนของใช้ชนิดอื่นๆ ให้หลากหลาย
     กิจกรรมสร้างสรรค์ เด็กวาดภาพ ตัดปะกระดาษ หรือพับกระดาษ เพื่อฝึกฝนและทบทวนเรื่องจำนวน การนับ และตัวเลข
    กิจกรรมเสรี ที่มุมหนังสือ เด็กได้อ่านหนังสือภาพประกอบ สัญลักษณ์ ตัวเลขอารบิก ตัวเลขไทย เครื่องหมายที่แสดงความสัมพันธ์ เท่ากับ มากกว่า และน้อยกว่า
    กิจกรรมกลางแจ้ง การเล่นที่ฝึกการนับจำนวนมากำหนดกติกาการเล่น
พ่อแม่ผู้ปกครองจะสอนลูกเรื่องจำนวน การนับ และตัวเลขอย่างไร?

1.ชี้ชวนและอ่านชื่อตัวเลขที่อยู่รอบตัว
2.เมื่อไปอ่านหนังสือ ชี้ให้ลูกเห็นตัวเลขที่ปรากฏอยู่ อาจจะเป็นเลขหน้าที่ 1 - 16
3.จัดบรรยากาศของบ้าน มี ตัวเลข ให้เห็น
4.เล่นนับอวัยวะในร่างกายของเรา
5.ร้องเพลงประกอบการนับ จำนวน และทำท่าทางประกอบ ให้ลูกเล่นไปด้วย
6.เล่านิทานที่มีเรื่องจำนวน ตัวเลข และการนับให้ลูกฟัง
7.เล่นเกมง่ายๆ กับลูกที่มีเรื่องจำนวน การนับ และตัวเลข 


วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปวิจัย


วิจัย การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 5 ด้าน
สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้


กลุ่มตัวอย่าง 
     ชั้นอนุบาล 2

สรุปวิจัย 
     -เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ย ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวม 5 ทักษะ และการจำแนกรายทักษะ คือ ทักษะการบอกตำแหน่ง ทักษะการจำแนก ทักษะการนับ 1-30 ทักษะการรู้ค่าคำนวณ และทักษะการเพิ่ม-ลด 1-10 อยู่ในระดับดีและแตกต่างจากก่อนทดลองอย่างมาก
    - เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกทักษะสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง

https://www.tci-thaijo.org/index.php/JGNRU/article/download/44542/36890

ครั้งที่ 3 วันที่ 22 มกราคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

 
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 22 มกราคม 2563
เวลา 08:30-12:30 น.

งานที่ได้รับมอบหมาย 
   -   ทำ Mind map เรื่องแนวคิดพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หรือ คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐวัย 



คำศัพท์
Concept                 แนวคิด
Five senses            ประสาทสัมผัสทั้งห้า
Maturity                วุฒิภาวะ
Absorb                  ซึบซับ
Conserve               อนุรักษ์



วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 2 วันที่ 15 มกราคม 2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 15 มกราคม 2563
เวลา 08:30-12:30 น.


เนื้อหาที่เรียน
   
      วันนี้ได้เรียนเกี่ยวกับในการเลือกเว็บไซต์หรือสื่อ ในการเลือกเว็บไซต์หรือสื่อที่ดีและมีคุณภาพนั้น เนื่องจากว่าสื่อหรือเว็บไซต์ต่างๆมีมากมายเพื่อให้ได้สื่อหรือเว็บไซต์ที่ดีมีคุณภาพและเชื่อถือได้ เช่น งานวิจัย ก็ควรเป็นงานวิจัยของมาหาวิทยาลัยเพราะมีผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบ หรือเลือกจากการรองรับขององค์กรที่มีมาตรฐานและยังได้เรียนเกี่ยวกับการใช้อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งทำให้ทราบประโยชน์ของอิเล็กททรอนิกส์มากมายคือการทำแฟ้มสะสมผลงานผ่าน Blogger ซึ่งทำให้เราสามารถออกแบบผลงานของตัวเองได้ตามใจชอบ ประหยัดค่าใช้จ่าย ลดการใช้กระดาษและเราสามารถปรับแก้งานของเราได้ตลอดเวลา

ความรู้เพิ่มเติม

    พูดถึงเด็กปฐมวัยก็ต้องนึกถึงครูอนุบาล ครูจำเป็นต้องหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเด็ก และต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก

ทักษะที่ได้
   
     สามารถเชื่อมต่อ Link ต่างๆลงใน Blogger ได้

สมรรถนะ

     ได้ Blogger ในการสะสมผลงาน

คำศัพท์
1. Associate    เชื่อมโยง
2. Quality        คุณภาพ
3. Model          แบบอย่าง
4. Organization      องค์กร
5. Standard         มาตรฐาน

ประเมินอาจารย์

อาจารย์สอนได้ละเอียดแล้วเข้าใจ และให้ความรู้ต่างๆเพิ่มเติมอีกด้วย

ประเมินตัวเอง

ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอนและจับประเด็นสำคัญจดลงในสมุดบันทึกของตัวเอง

ประเมินเพื่อนร่วมห้อง

เพื่อนๆตั้งใจฟังวิธีการในการทำบล็อค และถ้าไม่เข้าใจเพื่อนก็ยกมือถามอาจารย์

ประเมินบรรยากาศในห้องเรียน

ห้องเรียนแอร์เย็นมาก มีโต๊ะให้นั่งเรียนทำให้สะดวกต่อการนั่งเรียน



วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 1 วันที่ 8 มกราคม 2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 8 มกราคม 2563
เวลา 08:30-12:30 น.


เนื้อหาที่เรียน

       วันนี้เป็นการเรียนการสอนครั้งแรกของการเรียนวิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทบทวนสิ่งที่เรียนมาตั้งแต่ปี 1 จนถึงปี 2เทอม 2 ว่านักศึกษาได้รับความรู้อะไรบ้างโดยการถามตอบ และอาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวรายวิชาเนื้อหาสาระที่จะเรียนในรายวิชานี้  หลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้มอบหมายงานให้ทุกคนทำ Blogger โดยให้นักศึกษาไปค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยมี บทความ นิทาน เพลง สื่อ เกม  วิจัย และตัวอย่างการสอน ลงใน Blogger ด้วย 

คำศัพท์
Mathematics    คณิตศาสตร์
Research          วิจัย
Experience       ประสบการณ์
Activity            กิจกรรม
Environment    สิ่งแวดล้อม

ประเมินอาจารย์

อาจารย์อธิบายงานต่างๆได้อย่างชัดเจน และมีวิธีให้นักศึกษาได้คิดและต่อยอด

ประเมินตัวเอง

ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์อธิบาย และให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม

ประเมินเพื่อนร่วมห้อง

เพื่อนๆตั้งใจตอบคำถามอาจารย์โดยที่ไม่กลัวว่าจะตอบผิด

ประเมินบรรยากาศในห้อง

ห้องเรียนเย็นสบาย มีพื้นที่กว้างทำให้หายใจได้สะดวก