วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 5 วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563
เวลา 12:30 - 16:30 น.





เนื้อหาที่เรียน
  
      เริ่มการเรียนการสอนอาจารย์ให้วิเคราะห์เกี่ยวกับลูกอมกับกระปุกใส่ โดยลูกอม 1 ลูก สื่อถึงคณิตศาสตร์ในเรื่องใดได้บ้าง แล้วเราจะสอนเด็กปฐมวัยเกี่ยวกับลูกอม ในเรื่องใดได้บ้าง ลูกอมซึ่งหลังจากได้วิเคราะห์ทำให้รู้ว่า เรื่องนี้ทำให้เด็กได้รู้ถึงขนาดของลูกอมและปริมาณของกระปุกใส่ ได้นับจำนวนเพื่มขึ้นที่ละ 1 และสามารถนำเลขไปวางประกอบเพื่อให้เด็กได้รู้จักเลขอารบิกอีกด้วย
   ต่อมาอาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับเกมการศึกษา ซึ่งมี 9 ประเภท ดังนี้
1.จับคู่
2.ต่อภาพให้สมบูรณ์
3.ภาพต่อไป
4.ลำดับเหตุการณ์
5.การจัดหมวดหมู่
6.ล็อตโต้ หรือการสังเกตรายละเอียดของภาพ
7.ความสัมพันธ์ของแกน
8.พื้นฐานการบวก
9.สัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด หรือเรียกว่า อนุกรม

คำศัพท์

1. Increase    เพิ่มขึ้น
2. Event        เหตุการณ์
3. Category   ประเภท
4. sequence   ลำดับ , อนุกรม
5. Category   หมวดหมู่

ประเมินอาจารย์ 

อาจารย์สอนโดยมีการถาม ตอบ ทำให้กล้าแสดงออก
ประเมินตนเอง 

ตั้งใจฟังและตอบคำถามของอาจารย์

ประเมินเพื่อนร่วมห้อง 

เพื่อนสนใจฟัง และตอบคำถามอาจารย์แม้จะเดาบ้าง 

ประเมินบรรยากาศในห้อง 

 ห้องแอร์เย็นสบาย และกว้างเหมาะต่อการทำกิจกรรม



วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 4 วันที่ 29 มกราคม 2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 22 มกราคม 2563
เวลา 08:30-12:30 น.

เนื้อหาที่เรียน

#นิยามของการเกิดการเรียนรู้ คือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
#ความหมายของพัฒนาการคือ การแสดงพฤติกรรมตามช่วงอายุ
#ทำไมต้องเลือกพัฒนาการให้เด็ก เพื่อที่จะจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็กถ้าจัดการเรียนการสอนไม่เหมาะสมกับเด็ก เด็กจะทำไม่ได้ทำออกมาไม่ดี
#การเล่น คือ วิธีการทำให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้
#วิธีการที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้ : ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำกับวัตถุมีโอกาสได้ตัดสินใจด้วยตนเองอย่างสนุกสนาน (การเล่น) จึงควรจัดประสบการณ์ผ่านการเล่น
#วิธีในการจัดประสบการณ์ : เพลง นิทาน คำคล้องจอง เกม คำทาย ฯลฯ

กิจกรรมที่ทำในห้องเรียน

      อาจารย์ให้คิดกิจกรรมให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เข้ามาเกี่ยวข้อง โดยใช้เพียงแค่กระดาษA4แผ่นเดียวในการออกแบบกิจกรรม 


คำศัพท์

Concrete         รูปธรรม
Rhyme            คล้องจอง
Process            กระบวนการ
Appropriate     เหมาะสม
Define              นิยาม

ประเมินอาจารย์

อาจารย์สอนแบบให้นักศึกษาได้คิดและมีส่วนร่วม ทำให้นักศึกษาได้คิดและกล้าแสดงออก

ประเมินตัวเอง

ได้รับความรู้เกี่ยวกับเทคนิคต่างๆในการสอนเด็ก การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 มาประยุกต์ในการจัดกิจกรรม

ประเมินเพื่อนร่วมห้อง 

เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมเป็นอย่างดี ในการยกมือถามตอบกับอาจารย์

ประเมินบรรบากาศในห้องเรียน

ห้องเรียนกว้าง สามารถทำกิจกรรมได้สะดวก