วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 9 วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 11 มีนาคม  พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น.


เนื้อหาที่เรียน

    อาจารย์สอนเรื่องการทำงานของสมอง มีการซึมซับหรือดูดซับ การปรับหรือจัดระบบ การเกิดความสมดุล และทฤษฎีทางสติปัญญาของเพียเจต์   
    วิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุดสำหรับเด็กปฐมวัยคือ การเล่น เพราะเด็กจะได้ลงมือกระทำด้วยตนเองผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น การสัมผัส

งานที่ได้รับมอบหมาย

    จับกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อช่วยกันทำสื่อการสอนและแนวทางการสอนเด็กปฐมวัยใน 5 วันต่อ 1 เรื่อง โดยจะทำเรื่องใดก็ได้แล้วแบ่งหน้าที่กันภายในกลุ่มว่าใครจะทำวันไหนใน 5 วัน

คำศัพท์

1.Within      ภายใน
2.Touch       การสัมผัส
3.The best    ดีที่สุด
4.Act            กระทำ
5.Tongue      ลิ้น

ประเมินอาจารย์

อาจารย์สอนได้เข้าใจและอธิบายงานได้อย่างละเอียด

ประเมินเพื่อนร่วมห้อง

เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
และให้ความร่วมมือในการถามตอบเป็นอย่างดี

ประเมินตนเอง

ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอนและอธิบายงาน
และกลับมาทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างตั้งใจ

บรรยากาศในห้องเรียน

วันนี้มีการเรียนการสอนนอกห้องเรียน ทำให้ไม่ค่อยสะดวกต่อการนั่งเรียนแต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค์กับการเรียน



วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 8 วันที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2563

เวลา 08:30 - 11:30 น.





               
     ช่วยจัดงานมอบประกาศนียบัตรบัณฑิตน้อย ที่มูลนิธิส่งเสริมการพัฒนาบุคคลเสือใหญ่ ทำให้ได้ประสบการณ์ต่างๆเพิ่มมากขึ้น



เพลง show me your hand

เพลง show me your hand


เนื้อเพลง

show me your hand ยกแขนขึ้นลง 1 2 3 4 5 แขนซ้ายฉันอยู่ไหนน๊า. แขนขวาฉันอยู่ไหนน๊า อยู่นี้ไงจ๊ะ ปรมมือดัง



วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ ุ7 วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563
เวลา 08:30 - 12:30 น.

กิจกรรมในห้องเรียน
- อาจารย์ให้คิดสื่อเพื่อส่งเสริมคณิตศาสตร์ในสาระใดก็ได้คนละ 1 อย่าง



ดิฉันได้คิดสื่อเกี่ยวกับ สาระที่ 2 รูปทรงเรขาคณิต 
วิธีการเล่น 
 1. ให้เด็กได้สังเกตุรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ
 2. ให้เด็กจับคู่รูปภาพเลขาคณิตที่มีลักษณะเหมือนกันมาวางในช่องที่เหมือนกัน
ประโยชน์จากกิจกรรม
1. เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ
2. เด็กได้ฝึกการสังเกตุในการจับคู่ภาพที่เหมือนกัน
3. ช่วยฝึกสมาธิให้กับเด็ก 
4.เด็กได้เรียนรู้โดยการลงมือปฎิบัติ

-ต่อมาอาจารย์ ให้ร้องเพลงที่ช่วยส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์และจับกลุ่ม 5 - 6 คน ร้องเพลง 2 เพลงที่อาจารย์นำมาให้และเปลี่ยนเนื้อร้องพร้อมกับอัดวิดิโอ


เนื้อเพลง
บ้านฉันมีแอปเปิ้ล 4 ผล     พี่ให้อีก 2 ผลนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ            ดูสิเธอรวมกันได้ 6 ผล
บ้านฉันมีแอปเปิ้ล 6 ผล     หายไป 2 ผลนะเธอ
       ฉันหาแอปเปิ้ลแล้วไม่เจอ       ดูซิเออเหลือเพียงแค่ 4 ผล


เนื้อเพลง
เสือมี 4 ขา กวางมี 4 ขา       คนเรานั้นหนา 2 ขาต่างกัน
เสือกวางมีขาเท่ากัน (ซ้ำ)     แต่กับคนนั้นไม่เท่ากันเลย

คำศัพท์

Design         ออกแบบ
Equal           เท่ากัน
Meditation    สมาธิ
Match           จับคู่
Same            เหมือนกัน

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ทำได้ละเอียดและเข้าใจ

ประเมินตนเอง

ทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างตั้งใจ

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆต่างตั้งใจทำงานของตัวเองอย่างตั้งใจ

บรรยากาศในห้องเรียน

แอร์เย็นสบายทำให้สดชื่นและสบายในเวลาทำงาน


ครั้งที่ ุ6 วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563
เวลา 08:30 - 12:30 น.



เนื้อหาที่เรียน
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
   อาจารย์ได้ให้นักศึกษาคาดคะเนว่าลูกอมในโหลแก้วมีกี่เม็ด ทุกคนต่างคาดคะเนและตอบเหมือนกันบ้าง ไม่เหมืนกันบ้าง ต่อมาอาจารย์ได้นับลูกอมทีละเม็ดให้นักศึกษาดูว่าลูกอมมีทั้งหมดกี่เม็ดพร้อมกับเวลานับตอนวางให้วางลูกอมเรียงกันไปเรื่อยๆเพื่อที่จะเห็นได้ชัดเจนว่ามีทั้งหมดกี่เม็ด
   
สาระที่2 การวัด
   อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกัน 6-7 คน แล้วให้หยิบของออกมาคนละ 1 ชิ้น แล้วใช้เกณฑ์วัดให้ได้ 5 เกณฑ์

สาระที่3 เรขาคณิต
สาระที่4 พีชคณิต
สาระที่5 การวิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์


- การแบ่งกลุ่มของสิ่งของที่มีลักษณะแตกต่างกัน ซึ่งของชิ้นเดียวไม่ได้แปลว่าจะต้องอยู่กับอีกชิ้นในกลุ่มเดียวกันตลอดไป หากเป็นกฎเกณฑ์ ก็อาจจะสลับกลุ่มกัน เพราะฉะนั้นประเภทของสิ่งของขึ้นอยู่กับการตั้งเกณฑ์นั้นๆ
 - เรื่องเวลา การสอนเด็กเรื่องของเวลาเป็นอะไรที่ค่อนข้างยากเพราะเป็นเรื่องที่ซับซ้อนสำหรับเด็กมาก วิธีเบื้องต้นในการสอนก็คือ มีนาฬิกาไว้ในห้องเป็นทั้งแบบเข็มและดิจิทัล
 ควรทำให้เด็กมีประสบการณ์มากกว่าที่จะตั้งใจสอน 

กิจกรรมในห้องเรียน 

- อาจารย์ให้คาดคะเนของลูกอมและโหลแก้ว ว่ามีลูกอมจำนวนเท่าไหร่ในโหลแก้ว
- อาจารย์ให้จับกลุ่มและนำสิ่งของในตัวมาคนละ 1 ชิ้นและให้แบ่งกลุ่มชนิดของให้เป็น 2 กลุ่ม โดยแยกทั้งหมด 5 ครั้ง เช่น กลุ่มที่มีสีขาว กับกลุ่มที่ไม่มีสีขาว  เป็นต้น
- อาจารย์ให้เขียนเวลาของตนเอง และออกไปยืนเป็น 2 กลุ่มระหว่างมาก่อน 8 โมงและหลัง 8 โมงครึ่ง กิจกรรมนี้อาจจะกระตุ้นให้เด็กอยากมาโรงเรียนเช้าๆเพราะอยากไปเข้าเเถวที่มาก่อน 8 โมง


คำศัพท์

Quantity        ปริมาณ
Algebra         พีชคณิต
Geometry      เรขาคณิต
Pick               หยิบ
Criterion        เกณฑ์

ประเมินอาจารย์ 

 อาจารย์สอนเข้าใจถึงเนื้อหาสาระ ทำให้เข้าใจในบทเรียนมากขึ้น

ประเมินเพื่อน 

เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์เป็นอย่างดี

ประเมินตัวเอง 

          ได้รู้ถึงมาตรฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กมีกี่สาระ และเข้าใจวิธีการนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กในอนาคต

ประเมินบรรยากาศในห้องเรียน

แอร์เย็นสบายมีโต๊ะให้นั้งเรียน ทำให้สะดวกต่อกานนั่งเรียน